Thực hành chế độ dinh dưỡng lành mạnh nên bắt đầu sớm trong cuộc đời – việc nuôi con bằng sữa mẹ thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và cải thiện sự phát triển nhận thức và có thể có lợi ích lâu dài về sức khoẻ, như giảm nguy cơ bị thừa cân hoặc béo phì và phát triển bệnh NCDs sau này.

1.Khái quát những thống kê về dinh dưỡng toàn cầu

  • Chế độ ăn uống lành mạnh giúp bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa chống suy dinh dưỡng dưới mọi hình thức, cũng như các bệnh không lây truyền (NCD), bao gồm bệnh tiểu đường, bệnh tim, đột quỵ và ung thư.
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh và thiếu hoạt động thể chất đang dẫn đến những nguy cơ toàn cầu đối với sức khoẻ.
  • Thực hành chế độ ăn uống lành mạnh nên bắt đầu sớm trong cuộc đời – việc nuôi con bằng sữa mẹ thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và cải thiện sự phát triển nhận thức và có thể có lợi ích lâu dài về sức khoẻ, như giảm nguy cơ bị thừa cân hoặc béo phì và phát triển bệnh NCDs sau này.

 

  • Việc tiêu thụ năng lượng (calo) nên cân bằng với việc nạp năng lượng. Bằng chứng cho thấy tổng lượng chất béo không được vượt quá 30% tổng lượng năng lượng ăn vào để tránh tăng cân không lành mạnh (1, 2, 3), với sự thay đổi trong tiêu thụ mỡ từ chất béo bão hòa sang chất béo chưa bão hòa (3) và hướng tới việc loại bỏ chất béo trong công nhiệp (4).
  • Hạn chế lượng đường đơn xuống dưới 10% tổng lượng năng lượng ăn vào (2, 5) là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Giảm thêm dưới 5% tổng lượng năng lượng ăn vào được khuyến cáo là có lợi cho sức khỏe (5).
  • Giữ lượng muối ăn ít hơn 5g / ngày giúp ngăn ngừa cao huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ ở người trưởng thành (6).
  • Các quốc gia thành viên của WHO đã đồng ý giảm 30% lượng muối ăn trên toàn thế giới và ngăn chặn sự gia tăng bệnh tiểu đường và béo phì ở người lớn và vị thành niên cũng như trẻ em bị thừa cân vào năm 2025 .

2.Tổng quan về một chế độ ăn uống lành mạnh

Tiêu thụ một chế độ ăn uống lành mạnh trong suốt cuộc đời giúp ngăn ngừa suy dinh dưỡng cũng như một loạt các bệnh lí liên quan đến chuyển hóa không di truyền. Nhưng việc gia tăng sản xuất thực phẩm chế biến sẵn, đô thị hóa nhanh chóng và lối sống thay đổi đã dẫn đến sự thay đổi trong mô hình chế độ ăn uống. Người ta đang tiêu thụ nhiều thực phẩm có năng lượng, chất béo, đường hoặc muối / natri, và nhiều người không ăn đủ trái cây, rau quả và chất xơ trong chế độ ăn kiêng như ngũ cốc nguyên hạt.

 

Chế độ ăn uống đa dạng, cân bằng và lành mạnh sẽ thay đổi tùy theo nhu cầu cá nhân (như tuổi tác, giới tính, lối sống, mức độ hoạt động thể chất), bối cảnh văn hoá, thực phẩm có sẵn ở địa phương và phong tục ăn uống. Nhưng những nguyên tắc cơ bản của chế độ ăn uống lành mạnh vẫn nên được duy trì và giữ nguyên.

SHARE
Previous articlefluconazol
Next articleChua ngút hoa ngọn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here