Sự tăng trưởng là một phần quan trọng trong cuộc sống của một đứa trẻ và chỉ có thể xảy ra khi trẻ đang ngủ. Rất nhiều mẹ cả ngày đi làm nên muốn dành thời gian ít ỏi vào buổi tối gần con. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dành thời gian cho con trước 9 giờ tối, vì nếu để con ngủ muộn hơn sau 9 giờ, thời gian sản xuất hormone tăng trưởng sẽ giảm đi. Vì vậy, trẻ em nên đi ngủ sớm.


Các nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em ngủ đủ giấc sẽ tập trung hơn, có khả năng học hỏi và tiếp thu thông tin tốt hơn. Ngoài ra, trẻ có thói quen ngủ lành mạnh ít có khả năng phát triển bệnh Alzheimer ở tuổi trưởng thành bởi vì, như bác sĩ nói, chỉ có hai điều có thể làm chậm sự tiến triển của căn bệnh này, đó là ngủ đủ và tập thể dục.

 

Cần tập cho con thói quen ngủ sớm để con tăng trưởng tốt


Các bậc cha mẹ nên kiểm soát những thói quen của con cái và đừng quên rằng những thói quen của trẻ cũng hình thành từ việc bắt chước những người lớn xung quanh. Vì vậy, kiểm soát giấc ngủ của con là một nhiệm vụ rất quan trọng giúp tạo ra một lối sống lành mạnh, điều này có tác động tích cực đến sức khỏe của trẻ, cả về thể chất và tinh thần.


Cho trr ngủ trước 9 giờ tối sẽ mang lại rất nhiều lợi ích:


1. Tăng hoocmon tăng trưởng


Hoocmôn đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển đầu đời ở trẻ. Tuy nhiên, hoocmon này chỉ xuất hiện khi trẻ đã ngủ và được tiết nhiều nhất vào 22h, 24h, 2h. Do đó, nếu trẻ ngủ sau 9 giờ tối con có thể sẽ đánh mất đi cơ hội sản sinh thêm nhiều hoocmon tăng trưởng vào lúc 22h. Do đó, quá trình tăng trưởng chiều cao, não bộ của trẻ sẽ suy giảm rất nhiều so với trẻ ngủ trước 21h.


2. Trẻ khỏe mạnh hơn


Việc ngủ sớm sẽ giúp cơ thể có cơ hội được nghỉ ngơi, thư giãn nhiều hơn so với việc ngủ muộn. Khi cơ thể được thư giãn, sức đề kháng cũng tăng lên, nhờ vậy trẻ sẽ ít ốm vặt hơn so với những trẻ khác. Ngược lại, sau 9h tối trẻ vẫn chưa được ngủ, trẻ sẽ cảm thấy mệt mỏi, dễ gặp ác mộng khi ngủ.

 

Trẻ ngủ sớm và dậy sớm rất có lợi cho sức khỏe


3. Trẻ dậy sớm và có lợi cho sức khỏe


Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc trẻ ngủ dậy sớm sẽ có lợi cho sức khỏe hơn là dậy muộn. Ngủ dậy sớm, trẻ có thể được tắm nắng sớm, hấp thu nhiều vitamin D và thúc đẩy quá trình chuyển hóa canxi trong cơ thể. Nhờ vậy trẻ sẽ cao lớn hơn.


Ngoài ra, sau một giấc ngủ đêm dài, việc dậy sớm không khiến trẻ mệt mỏi mà còn cảm thấy thư thái tinh thần và sẵn sàng đón ngày mới vui vẻ.


4. Trẻ ngủ sâu giấc


Ngủ sâu giấc rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Ngoài ra, một giấc ngủ sâu còn yêu cầu trẻ phải dễ ngủ và ngủ ngon, thoải mái tinh thần. Do đó, mẹ cần cho trẻ ngủ trước 9h để trẻ có thể thoải mái đi vào giấc ngủ và sâu giác khi tới 10h đêm. Nếu cho trẻ ngủ quá muộn, trẻ sẽ mệt lả và ngủ, tâm trạng cũng không thoải mái như đi ngủ sớm, từ đó dẫn tới việc kém phát triển về chiều cao và tinh thần.


Điều mẹ nên làm để trẻ dễ dàng chìm vào giấc ngủ và ngủ trước 9 giờ tối:


– Khoảng 1 tiếng trước khi đi ngủ hãy đi dạo hoặc vận động nhẹ cùng trẻ để thư giãn tinh thần.


– Tắt đèn và hạn chế mọi tiếng ồn khi trẻ ngủ.


– Có thể tạo thói quen đọc sách trước khi ngủ, điều này sẽ tốt cho trí tưởng tượng của trẻ và tạo sự gắn kết với gia đình.


– Trước khi ngủ, không nên cho trẻ nghịch điện thoại hay xem tivi, không nên cho trẻ uống canxi và những chất bổ sung vitamin.


Hạ Nhi (TH)

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here