Chế độ ăn uống hàng ngày của con người nên bao gồm rau củ quả, đặc biệt là rau lá xanh cùng nhiều mặt hàng thực phẩm khác. Nó được gọi là thực phẩm kỳ diệu vì chứa tất cả các chất dinh dưỡng lành mạnh, thiết yếu cho cơ thể như vitamin, khoáng chất, canxi, sắt, chất xơ…

Tiêu thụ rau xanh hàng ngày sẽ giúp tăng cường thị lực, kiểm soát cân nặng, ngăn ngừa ung thư và phòng chống các vấn đề về tim mạch. Ngoài việc giúp bạn giảm cân, rau xanh giảm nguy cơ bệnh tiểu đường, tăng huyết áp và ung thư. 

 
 
Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh – Bộ môn Dinh dưỡng và An toàn thực phẩm, Đại học Y Hà Nội – để thiết lập chế độ ăn uống hợp lý, người trưởng thành cần cung cấp đủ 200-300mg chất xơ/ngày, tương đương với 10kg rau/tháng. Tuy nhiên rất nhiều người không cung cấp đủ lượng rau cần thiết cho cơ thể.
 
Dưới đây là những biểu hiện cơ thể đang thiếu rau bạn cần chú ý.
 
Thường xuyên bị ốm 
 
Chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, nếu chúng ta không ăn đủ rau củ quả, hệ thống miễn dịch của cơ thể có thể sẽ không có khả năng chống lại bệnh tật một cách hiệu quả. Điều này khiến chúng ta dễ bị ốm. Bởi vậy, để hệ thống miễn dịch hoạt động tốt, bạn hãy ăn nhiều rau củ quả, nhất là các loại rau có màu xanh đậm để giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tình trạng thường xuyên bị ốm vặt.
 
Có vấn đề về da 
 
 
Nếu bạn gặp vấn đề về mụn trứng cá, làn da kém hồng hào thì đó có thể là dấu hiệu của việc thiếu rau củ trong chế độ ăn. Đồng thời, chế độ ăn của bạn có thể chứa nhiều chất béo. Hãy kết hợp các loại rau củ có khả năng chống lại các gốc tự do và chất độc khiến cho làn da của bạn lâm vào tình trạng tồi tệ. Các loại rau chứa hàm lượng vitamin E và C cao như dưa chuột, cải bó xôi, khoai lang, ớt ngọt, cà chua và quả bơ cần được bổ sung nhiều hơn. 
 
Bắt đầu bị táo bón  
 
Rau quả là nguồn chất xơ cần thiết cho cơ thể giúp bộ máy tiêu hóa hoạt động trơn tru. Do đó, nếu cơ thể bị táo bón thì khả năng bạn ăn quá ít rau là rất cao. Táo bón lâu ngày có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe như tích tụ độc tố, bệnh trĩ…  
 
Bạn chỉ cần bổ sung nhiều rau quả như bơ, bông cải xanh, súp lơ, các loại cải, rau ngót… vào thực đơn hàng ngày thì tình trạng táo bón sẽ giảm ngay.  
 
Mệt mỏi
 
 
Cơ thể bạn luôn trong tình trạng mệt mỏi, bạn không thể hiểu được nguyên nhân tại sao thì bạn nên xem xét chế độ ăn uống của mình. Rau củ quả đóng vai trò trong cung cấp tất cả các loại chất dinh dưỡng mà con người cần để tăng năng lượng. Vì vậy, để đảm bảo cho cơ thể được bổ sung magiê đầy đủ, giúp sản xuất năng lượng, tránh tình trạng mệt mỏi, bạn hãy bổ sung nhiều rau lá xanh đậm vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình.
 
Xuất hiện vết bầm tím thường xuyên
 
Xuất hiện vết bầm trên da là dấu hiệu tố cáo bạn ăn quá ít rau quả. Tuy nhiên, những vết bầm này đa phần là do 1 va chạm nhỏ gây ra chứ không phải dạng tự dưng xuất hiện nhé.
 
Khi bạn ăn quá ít rau quả, cơ thể sẽ thiếu vitamin C. Trong khi đó vitamin C lại có vai trò trong việc sản xuất collagen. Nếu thiếu vitamin C thì các mạch máu dễ bị tổn thương nên dù chỉ là va chạm nhẹ thì trên da vẫn xuất hiện vết bầm. Lúc này, hãy nạp thêm các loại rau quả nhiều vitamin C như cam chanh, cải xoăn, ớt chuông, bông cải xanh, cải bắp…
 
Vy Vy (Tổng hợp)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here