Đậu phụ


Đậu phụ chứa phytoestrogen có thể ảnh hưởng đến chức năng của não bộ. Do đó, ăn nhiều đậu phụ có liên quan với tăng nguy cơ suy giảm nhận thức và trí nhớ.

 


Một nghiên cứu được công bố trên tờ Dementia and Geriatric Cognitive Disorder, trong đó các tác giả nhận thấy có sự liên quan giữa việc ăn nhiều đậu phụ – khoảng 9 lần hoặc hơn mỗi tuần – với tăng nguy cơ bị suy giảm nhận thức và trí nhớ.


Bỏng ngô


Bỏng ngô đứng đầu danh sách thực phẩm phổ biến có chứa chì. Chì là kim loại nặng độc hại, có thể thay thế vị trí hoạt động của các khoáng chất khác như sắt, canxi, kẽm trong hệ thống thần kinh. Vì vậy, cần tránh xa thực phẩm này bởi nó thực sự là sát thủ giết chết các tế bào não.


Thực phẩm chứa nhiều natri


Hàm lượng natri trong cơ thể cao có liên quan đến mức độ hoạt động thể chất thấp và ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng nhận thức. Bạn nên tránh xa những thực phẩm giàu natri. Đồng thời, hãy tập thể dục thường xuyên để ngăn cản những tác hại của natri đối với não.

 


Những thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa


Ăn những thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa mỗi ngày dần dần có thể ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn trong một thời gian. Nếu bạn, tiêu thụ thực phẩm chất béo chuyển hóa mỗi ngày có thể gây mất trí nhớ.


Tiêu thụ chất béo chuyển hóa làm suy yếu hệ thống dopamine trung gian của não để kiểm soát hành vi và cảm xúc. Ngoài ra, một nghiên cứu trên tạp chí PLoS One cho rằng ăn nhiều chất béo chuyển hóa có liên quan tới việc khó nhớ từ ngữ.


Thực phẩm có hàm lượng thủy ngân cao


Theo một nghiên cứu trên tờ Intergrative Medicine: Những người ăn hơn 3 phần ăn là các loại cá có vị trí cao trong chuỗi thức ăn – như cá ngừ, cá mú, cá hanh, cá vược, cá kiếm hoặc cá mập – mỗi tuần (hoặc hơn bốn phần một tháng) có nguy cơ bị suy giảm nhận thức. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do hàm lượng thủy ngân cao.

 


Thực phẩm chứa các chất béo no


Dư thừa chất béo bão hòa làm suy yếu hệ thống dopamine trung gian của não- hệ thống kiểm soát động lực và cảm giác hạnh phúc.


Thực phẩm có đường tinh chế


Hiện nay các nhà sản xuất hiện nay thường thêm đường tinh chế vào thực phẩm chế biến sẵn. Nếu bạn ăn quá nhiều thực phẩm này có thể gây tổn hại mô não, ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng của tế bào.

 

Thực phẩm chứa nhiều chất phụ gia, chất tạo màu

 


Để bánh kẹo trở nên bắt mắt hơn, nhà sản xuất thường cho thêm vào những chất phụ gia, chất tạo màu, tạo hương vị để thu hút trẻ. Nghiên cứu cho thấy rất nhiều hóa chất được tìm thấy trong đồ ăn chế biến sẵn như thế này có thể gây tổn hại cho não bộ của bé. Vì vậy, mọi người nên tập cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh, tránh xa các loại thức ăn có màu sắc sặc sỡ và nhiều hương vị.


Thực phẩm chứa thuốc bảo vệ thực vật


Các thực phẩm có dư lượng hóa chất như thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng không chỉ gây ngộ độc, tiêu chảy mà còn tổn hại các tế bào não. Vì vậy, phải thật cẩn trọng khi mua trái cây và rau xanh, cần ngâm rửa để loại bỏ các loại hóa chất trước khi sử dụng.


Thực phẩm chứa nhiều chứa nhiều lipid peroxide


Các nghiên cứu cho thấy thực phẩm chiên ở nhiệt độ dầu trên 200 độ C và thực phẩm phơi dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian dài như ngỗng quay, vịt, cá hun khói… chứa nhiều lipid peroxide. Chất này dễ dàng tích lũy trong cơ thể gây tổn hại nhất định đến hệ thống enzym chuyển hóa trao đổi chất, thúc đẩy não lão hóa sớm hoặc mất trí nhớ.


Hạ Nhi (TH)

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here