Phụ nữ ở độ tuổi ngoài 40 nên trang bị nhiều kiến thức dinh dưỡng và phương pháp luyện tập khoa học. Vì dinh dưỡng là yếu tố quan trọng trong việc ngăn ngừa các biến đổi và rối loạn trong cơ thể phụ nữ. Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa bệnh tật hiệu quả.

 

Dưới đây là các thực phẩm được bác sĩ khuyên là rất có lợi đối với cơ thể phụ nữ trung niên:

 

Cá hồi
 
 

Cá hồi được chọn là một trong những thực phẩm rất tốt nhất cho trí não. Khi có tuổi, chúng ta sẽ không thể tránh khỏi tình trạng sa sút trí tuệ. Việc ăn cá hồi giúp cải thiện trí nhớ là điều mà các bác sĩ khuyến khích. Với bộ 3 DHA, EPA và Omega-3 có trong cá hồi giúp quá trình truyền tín hiệu thần kinh dễ dàng và nhanh chóng. Khi ấy, cơ thể chúng ta sẽ cảm thấy minh mẫn hơn ở độ tuổi 40.

 

Ngoài ra, cá hồi cũng rất tốt cho tim mạch.

 

Quả mâm xôi
 

Các vấn đề của ruột và hệ tiêu hóa có liên quan đến các loại bệnh viêm khớp, tự miễn xảy ra ở phụ nữ trung niên. Bổ sung đầy đủ chất xơ trong chế độ ăn là vô cùng quan trọng. Mâm xôi chứa hàm lượng chất xơ hàng đầu trong các loại quả. 

 

Thịt bò
 
 

Thịt bò được gọi là thực phẩm vàng trongchế độ dinh dưỡng tuổi 40 ở phụ nữ bởi thịt bò là nguồn cung cấp chất sắt tuyệt vời cho con người. Vào thời kỳ kinh nguyệt, nhu cầu thiếu sắt ở phụ nữ rất cao. Chất sắt giúp vận chuyển oxy một cách hiệu quả từ phổi đến mọi tế bào trong cơ thể. Ngoài ra, sắt còn là dưỡng chất thiết yếu nuôi dưỡng buồng trứng khỏe mạnh. Thiếu sắt cũng có nghĩa là ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng sinh sản ở phụ nữ.

 

Bí đỏ
 

Các loại rau củ màu đỏ, vàng, tím, cam, xanh đậm thường chứa nhiều carotenoid. Một carotenoid khá quen thuộc là beta-carotene, có nhiều trong bí đỏ giúp giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư vú. 

 

Sữa chua
 
 

Khi sang tuổi 40, những nếp nhăn, tàn nhang và nám bắt đầu xuất hiện. Lời khuyên bổ ích nhất trong thực đơn dinh dưỡng tuổi 40 là dùng sữa chua hàng ngày. Không chỉ thế, hàm lượng lớn canxi trong sữa chua còn giúp phòng chống loãng xương hiệu quả. Một cốc sữa chua có thể đáp ứng 1/2 nhu cầu canxi cần thiết cho cơ thể trong ngày.

 

Cà chua nấu chín
 
 

Cùng với beta-carotene, một chất chống oxy hoá trong chế độ ăn là lycopene rất hữu dụng để phòng ngừa ung thư. Các loại trái cây và rau cải đỏ như cà chua, dưa hấu, đu đủ, ổi đỏ, ớt chuông đỏ… là nguồn cung cấp lycopene tốt. Cà chua nấu chín giúp cơ thể hấp thụ được nhiều chất chống oxy hóa lành mạnh. 

 

Hạt nảy mầm
 

Các loại hạt ngũ cốc "nảy mầm" như giá đỗ là nguồn thực phẩm tốt làm giảm các bệnh liên quan đến tuổi tác, bệnh Alzheimer.

 

Đậu nành
 

Protein lành mạnh có trong đậu nành là nguồn dinh dưỡng rất cần cho phụ nữ. Bởi đậu nành hỗ trợ sản xuất ra estrogen – một hormone quan trọng của phụ nữ. Loại hormone này được đánh giá là có tầm ảnh hưởng lớn đến các rối loạn ở tuổi tiền mãn kinh.

 

 

Quả óc chó
 

Ăn đúng loại acid béo có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường khi lớn tuổi. Theo nghiên cứu Đại học Harvard, các loại acid béo không bão hòa có trong quả óc chó giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

 

Dầu ô liu
 

Đây là nguồn dầu thực vật cung cấp acid béo không bão hòa khỏe mạnh, giúp cơ thể phòng tránh bệnh tật.

 

 
 

Chất béo lành mạnh trong bơ giúp kiểm soát sự thèm ăn, cung cấp nguồn dưỡng chất dồi dào giúp cơ thể khỏe mạnh.

 

Đu đủ
 

Đu đủ được xem là một kho dinh dưỡng giàu vitamin tốt cho phụ nữ. Đặc biệt, vitamin A có nhiều trong đu đủ vừa tốt cho da, vừa tốt cho hệ tiêu hóa. Vì thế đây chính là loại quả không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng tuổi 40.

 

Cải xoăn
 

Cải xoăn giàu acid alpha-lipoic (ALA), một chất chống oxy hoá giúp cơ thể chuyển glucose thành năng lượng và giữ ổn định trong máu. Bổ sung ALA giúp giảm tỷ lệ tiểu đường, đột quỵ, tăng nhãn áp…

 

Hạ Nhi (TH)
 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here