Chiều 18.1, đại diện Bệnh viện (BV) đa khoa Đông Anh (Hà Nội) báo cáo sự việc bệnh nhi Nguyễn Hoàng Tr. (8 tháng tuổi, ngụ xã Mai Lâm, H.Đông Anh, Hà Nội) bị tiêm nhầm thuốc.

Theo báo cáo, bệnh nhi Tr. vào viện lúc 18 giờ 15 ngày 15.1 với các biểu hiện: sốt cao, nôn, tiêu chảy. Trước nhập viện, bệnh nhi đã được uống kháng sinh và hạ sốt tại nhà nhưng bệnh không đỡ. Khi nhập viện, bệnh nhi được chẩn đoán tiêu chảy, viêm họng cấp, theo dõi tim bẩm sinh. Bác sĩ điều trị tiên lượng bệnh nhân nặng và đã giải thích cho gia đình tình trạng bệnh, đồng thời cho truyền dịch kháng sinh, hạ sốt, bù nước đường uống, theo dõi.
 
Theo chị Hải – mẹ bé Tr., sau khi cấp cứu tại BVĐK Đông Anh, bé Trang đã uống được sữa nhưng lại bị chướng bụng nên gia đình đã báo bác sĩ đến kiểm tra. Đến 22h, chị Hải ra ngoài đi ăn và bà nội ở lại trông cháu. Chỉ ít phút sau, bà nội báo tin bé lên cơn co giật vì bị bác sĩ tiêm nhầm thuốc.
 
“Nghe mẹ nói tôi vội chạy vào, lúc này hai chân con duỗi thẳng ra, người cứng đờ, tim đã ngừng đập và các bác sĩ huy động nhiều người tập trung cấp cứu. Tôi thấy bác sĩ nói lớn với nhân viên y tá rằng cho cháu uống thuốc Kali tại sao lại tiêm, tiêm để ngừng tim à, nghe xong tôi mới biết bác sĩ tiêm nhầm thuốc cho con tôi”, chị Hải bàng hoàng kể lại.
 
 
Chị Hải (áo hồng) kể lại sự việc với phóng viên.
 
Được biết lúc 23 giờ 10, sau khi điều dưỡng tiêm thuốc, thì bệnh nhi bị co cứng người, môi da tím, thở nhanh, nhịp tim 190 – 200 lần/phút… Lúc này, bác sĩ khám lại đã phát hiện điều dưỡng dùng thuốc Kaliclorit 10% tiêm tĩnh mạch cho bệnh nhi. Kíp trực đã xử lý cấp cứu ngay và chuyển bệnh nhi lên BV đa khoa Xanh Pôn lúc 23 giờ 50 cùng ngày. 

Theo các bác sĩ tại Khoa Hồi sức cấp cứu nhi, BVĐK Xanh Pôn cho biết, cháu Nguyễn Hoàng Tr. nhập viện trong tình trạng sốc, suy hô hấp, suy chức năng tuần hoàn và có dấu hiệu nhiễm khuẩn rất nặng. 
 
Bà Trần Thị Nhị Hà, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết theo báo cáo của BV đa khoa Đông Anh, điều dưỡng Hoàng Thu Trang (người tiêm cho bệnh nhi Tr.) đã thực hiện sai quy trình chuyên môn trong sử dụng thuốc: đã tiêm tĩnh mạch thuốc Kaliclorit thay cho đường uống theo y lệnh. Hội đồng kỷ luật của BV ra quyết định kỷ luật, tạm đình chỉ công tác 30 ngày với điều dưỡng Trang; rà soát lại việc thực hiện các quy trình quy chế, quản lý sự cố y khoa, quy định tránh nhầm lẫn thuốc. 
 
Sau 4 ngày cấp cứu, hồi sức tích cực, đến nay tình trạng sức khỏe của bệnh nhi bị tiêm nhầm thuốc kali thay vì được cho sử dụng qua đường uống tuy có cải thiện nhưng tiên lượng vẫn rất dè dặt.
 
Cháu được các bác sĩ gấp rút truyền dịch và cho dùng các thuốc vận mạch để chống sốc, đồng thời được chỉ định điều trị nhiễm khuẩn bằng kháng sinh, điều chỉnh các rối loạn nội môn, đặt nội khí quản, cho thở máy…
Kể từ đêm ngày 15/1 đến chiều tối 18/1, tình trạng sức khỏe của cháu Tr. tuy có phần cải thiện, nhưng tiên lượng vẫn rất nặng.
 
 
Hiện sức khỏe của cháu Tr. tuy có cải thiện nhưng tiên lượng vẫn rất nặng.
 
Ths.BS Trần Văn Trung, Phó Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu nhi cho biết, việc sử dụng Kali không đúng quy trình, theo nguyên tắc có thể khiến bệnh nhi rơi vào tình trạng nguy hiểm, gây tổn tương các cơ quan khác và đặc biệt có thể gây rối loạn nhịp tim…
 
Cho tới nay, cháu Tr. vẫn đang được các bác sĩ BVĐK Xanh Pôn theo dõi hết sức sát sao và điều trị tích cực để có thể nâng cao được tỉ lệ an toàn mạng sống cho bệnh nhi.

Vy Vy (TH)
 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here