Khi gặp phải tình trạng táo bón, bạn chắc chắn muốn ăn những thức ăn giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Yếu tố then chốt đối với người bị táo bón là cần bổ sung chất xơ cần thiết trong mỗi bữa ăn hàng ngày

Nếu như chưa biết táo bón nên ăn gì thì hãy tìm hiểu ngay 8 nhóm thực phẩm tốt nhất dành cho người bị táo bón, được các chuyên gia y tế về tiêu hóa khuyên người bệnh sử dụng mỗi ngày.

Xem thêm 11 nguyên nhân gây táo bón ai cũng phải nắm rõ

8 nhóm thực phẩm dành cho người bị táo bón

Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm có chứa hàm lượng chất xơ cao và giúp ngăn ngừa và giảm tình trạng táo bón của bạn.

 táo bón nên ăn gì

Trái cây

Trái cây là một lựa chọn tuyệt vời để làm giảm táo bón. Đa số các loại quả đều cung cấp nguồn chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa và nhiều lợi ích dinh dưỡng khác. Ngay cả khi các loại quả được sấy khô cũng có tác dụng tốt đối với hệ tiêu hóa.

Một số trái cây được cho là có ích trong việc làm giảm táo bón:

Quả mơ

Quả việt quất

Nho

Quả kiwi

Đu đủ

Trái đào

Trái dứa

Mận

Quả mâm xôi

Dâu tây

Quả mơ

Mận

Nho khô

Rau

Ăn nhiều rau, bao gồm rau lá xanh, là một trong những cách tốt nhất để thức ăn di chuyển dễ dàng trong đường tiêu hóa. Ngoài cung cấp lượng chất xơ dồi dào, rau còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho tiêu hóa và sức khoẻ tổng thể của bạn.

Các loại rau tốt cho bệnh táo bón.

Cải xoăn

Rau diếp

Rau bina

Atisô

Măng tây

Cải xanh

Cải bắp

Đậu xanh

Peas

Khoai tây đỏ với da

Bí đao

Quả bí

Các họ đậu

Cây họ đậu như đậu nành, đậu lăng, đậu xanh và đậu là nguồn chất xơ tốt. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều loại thực phẩm này do có hàm lượng FODMAP cao  có thể làm cho các triệu chứng của táo bón thêm trầm trọng, và làm cho hệ tiêu hóa bị xáo trộn.

Trà Xanh

Một cách để giảm bớt táo bón là uống một tách trà nhẹ nhàng. Vừa giúp thư giãn và làm ấm dạ dày có thể giảm đau bụng, tăng hoạt động tiêu hóa. Một loại trà được làm bằng thảo mộc có tác dụng nhuận tràng rất lý tưởng.

Trà hoa hồi, bạc hà : Một loại trà thảo dược được làm bằng hoa hồi hoặc bạc hà có thể làm giảm táo bón.

Trà Anise: Trà hương vị thơm ngon này được cho là có tác dụng nhuận tràng và chống co thắt.

Trà cam thảo: trà cam thảo có tác dụng làm tăng tốc độ các cơn co thắt ruột, cũng như hoạt động như thuốc nhuận tràng và thuốc chống co thắt.

Các loại hạt

Hạt dẻ: óc chó và quả hạnh cũng bổ sung chất xơ tốt cho tình trạng táo bón của bạn.

Hạt giống: Một số loại hạt là nguồn chất xơ tuyệt hảo như hạt chia, đậu lanh, đỗ xanh

Các loại hạt chứa chất xơ và axit béo omega. Hồ đào, Quả óc chó

Tinh bột

Ngũ cốc nguyên hạt

Lúa mạch, lúa mạch đen

Gạo lức

Yến mạch

Lúa mì nguyên chất

Gạo nâu

Các loại củ

Củ cải: Củ cải có tính ngọt, mát, có công dụng giải độc, hoá đờm giải nhiệt…giàu vitamin C và chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón hiệu quả

Cà rốt: Cà rốt có chứa đến 1,2 gam chất xơ không hòa tan có lợi cho đường ruột, có tác dụng làm mềm phân cứng bằng các liên kết nước trong đường ruột, chúng kích thích tiêu hóa và giúp bạn đi tiêu dễ dàng.

Khoai lang: Là siêu thực phẩm điều trị táo bón hiệu quả và được nhiều người sử dụng nhất. Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều dễ gây đầy bụng, sinh khí…

khoai-lang
Khoai lang điều trị táo bón rất hiệu quả

Nếu bạn thường xuyên ăn khoai lang hãy xem 3 điều kiêng kỵ mà người “nghiện” ăn khoai lang cần biết

Tại sao chất xơ cần thiết đối với người bị táo bón?

Điều tốt nhất bạn có thể làm để giảm táo bón là bổ sung thêm lượng chất xơ vào bữa ăn hàng ngày. Chất xơ là thành phần của thực vật mà chúng ta không thể tự tạo ra nó. Chất xơ hữu ích cho táo bón bởi vì nó kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và làm mềm phân.

Chất xơ hòa tan hấp thụ nước và liên kết với các axit béo, tạo thành một chất giống như gel giúp phân mềm.

Chất xơ không hòa tan trong nước có tác dụng cung cấp độ ẩm cho phân.

Cả hai loại chất xơ đều tốt cho táo bón. Vì cả hai loại đều được tìm thấy trong tất cả thực phẩm thực vật, không nhất thiết phải nhớ rằng thực phẩm nào có chứa loại chất xơ nào.

Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng chất xơ vì có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa gây chướng bụng, đầy hơi. Vì vậy, hãy tăng lượng chất xơ từ trái cây, rau củ quả một cách từ từ, chỉ nên tăng lượng chất xơ lên 20 – 25 gram mỗi ngày.

Đừng quên truy cập vào trang web nhathuochaisau.vn để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về bệnh dạ dày.


Giá sản phẩm: Liên hệ(Giá sỉ lẻ rẻ nhất Việt Nam)

Liên hệ mua thuốc tại:

Nhà thuốc Online

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here